Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Khánh thành công trình tôn tạo, tu bổ di tích Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Võ Nhai

2020-07-31 07:37:00.0

Chiều ngày 30/7, huyện Võ  Nhai đã tổ chức buổi lễ khánh thành công trình tôn tạo, tu bổ di tích Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Võ Nhai tại xóm Cao Lầm xã Phú Thượng.

Dự buổi lễ có đồng chí Đoàn Thị Hảo, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên; các đồng chí Thường trực, Ủy viên BTV Thành ủy Thái Nguyên. Huyện Võ Nhai có đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Bùi Thị Sen, Phó Bí thư TT Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hoàng Minh Hiền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy.

Cách đây 83 năm, dưới sự phát triển mạnh mẽ của phong trào đấu tranh cách mạng. Sau việc thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Bắc Sơn, sự kiện đó có ảnh hưởng lớn đến phong trào cách mạng ở Võ Nhai. Nhiều cơ sở cách mạng ở Võ Nhai đã phát triển nhanh chóng và vững chắc. Trên cơ sở đó, vào đầu năm 1937, Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Võ Nhai đã được thành lập và ra đời tại xóm Làng Cao nay là xóm Cao Lầm, xã Phú Thượng. Với 3 đồng chí Đảng viên là Chu Văn Tấn, Lục Văn Đủ và Nông Văn Cần. Từ đây, nhân dân các dân tộc huyện Võ Nhai đã có tổ chức Đảng trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng, tiến tới việc thành lập chính quyền cách mạng huyện vào ngày 21/3/1945. Địa điểm di tích Nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên sau đó đã được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo Thành phố Thái Nguyên và huyện Võ Nhai cắt bằng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo

di tích Nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Võ Nhai tại xóm Cao Lầm xã Phú Thượng

Hướng tới chào mừng đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, Đảng bộ huyện Võ Nhai lần thứ XXII. Huyện Võ Nhai đã quyết định thực hiện việc tu bổ, tôn tạo di tích này. Tổng kinh phí thực hiện là trên 2,2 tỷ đồng. Trong đó được sự quan tâm của Thành ủy Thái Nguyên, cũng là sự tưởng nhớ, tri ân đến các thế hệ cha, anh trong việc gây dựng, đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh nói chung. Thành ủy Thái Nguyên đã hỗ trợ cho huyện Võ Nhai tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng phục vụ việc tu bổ, tôn tạo di tích.

Di tích nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên huyện Võ Nhai được tôn tạo, tu bổ khanh trang sẽ là một địa điểm có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho nhân dân các dân tộc trong và ngoài huyện. Nơi đây cũng sẽ là nơi sinh hoạt chính trị, văn hóa của người dân địa phương.

Anh Tuấn (Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông)